Công an TPHCM ngăn chặn, cấm chiếu phim về Hoàng Sa

(Anh Ba Sàm) – Nhà nghiên cứu Đinh Kim Phúc vừa cho biết: Chiều nay, 29/11/2011, tại cafe Ami Art, Khu du lịch Văn Thánh, TPHCM, các ông André Menras Hồ Cương Quyết, Lê Hiếu Đằng, Cao Lập, v.v.. tổ chức chiếu phim Hoàng Sa-Việt Nam: Nỗ đau mất mát nhưng đã bị các cơ quan chức năng đình chỉ. Tham dự “hụt” buổi chiếu phim, chúng tôi thấy sự hiện diện của khách mời đều là nhóm thân hữu như  GS.TS Nguyễn Đăng Hưng (VK Bỉ), Nhà văn Hoàng Hưng, Nhà thơ Lê Thị Kim, Nguyễn Hòa VCV, Nguyên P.TBT Báo SGGP Kha Lương Ngãi, Vợ chồng họa sĩ Lê Triều Điển, Vợ chồng nhà thơ Bùi Chí Vinh,… các phóng viên của các báo TT, CATP,…và nhiều người Continue reading

“Nên bắt tay nghiên cứu Luật Biểu tình”

Các cuộc biểu tình hè 2011 khiến Chính phủ Việt Nam đề nghị cần có Luật Biểu tình

Các cuộc biểu tình hè 2011 khiến Chính phủ Việt Nam đề nghị cần có Luật Biểu tình

BBT: Ngày 25/11/2011 vừa qua, Thủ tướng Việt Nam Nguyễn Tấn Dũng tuyên bố: “Hiến pháp Điều 69 quy định công dân được quyền biểu tình theo pháp luật nhưng chúng ta chưa có Luật biểu tình.  Điều này khẳng định rằng: CSVN bắt bớ, giam tù, khủng bố…những người biểu tình trong hơn 65 năm qua chỉ dựa trên “luật rừng” bởi vì chưa có luật biểu tình.  Và xin đừng quên: “nghiên cứu luật biểu tình” và “tôn trọng quyền biểu tình là hai vấn đề khác nhau.

****************

Trả lời Quốc hội ngày 25/11, Thủ tướng Việt Nam Nguyễn Tấn Dũng tái khẳng định “nên bắt tay nghiên cứu Luật Biểu tình”.

Ông nói mặc dù có Nghị định 38 để quản lý, nhưng “chưa đáp ứng được yêu cầu của thực tế cuộc sống đặt ra”.

Thủ tướng Việt Nam nói khi chưa có luật, “khó cho người dân khi thực hiện quyền được Hiến pháp quy định và cũng khó cho quản lý của chính quyền, đã khó như thế sẽ nảy sinh lung tùng trong quản lý”.

Dưới đây là nguyên văn trả lời của Thủ tướng Việt Nam, được Quốc hội Việt Nam công bố hôm nay:

“Về căn cứ Chính phủ đề nghị Quốc hội đưa vào chương trình xây dựng Luật Biểu tình có mấy căn cứ Chính phủ thảo luận đề nghị:

Thứ nhất, thực hiện Hiến pháp Điều 69 quy định công dân được quyền biểu tình theo pháp luật nhưng chúng ta chưa có Luật biểu tình, như vậy chúng ta nên bắt tay nghiên cứu Luật Biểu tình, tôi muốn nói ngắn gọn là phải thực hiện Hiến pháp. Continue reading

Thư của một nông dân gởi Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

BBT: Lá thư của ông Huỳnh Kim Hải gởi Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã nói lên một thực trạng người bóc lột người trong cơ chế “kinh tế thị trường theo định hướng XHCN” tại Việt Nam hiện nay. Mặc dầu ông Huỳnh Kim Hải chỉ trình bày hình thức bóc lột tinh vi của Đảng và Nhà Nước CSVN đối vơi Nông Dân; nhưng trên thực tế, công nhân, ngư dân và thương nhân cũng bị bóc lột tận xương tủy.  Người Việt bình dân đang từ từ nhận ra một chân lý rất quan trọng: sự bóc lột và đàn áp dân chúng ngày càng giã man chỉ vì những kẻ cầm quyền là một lũ “hôn quân” và những kẻ theo chúng là một bọn “nịnh thần”.

Sau đây là nội dung bức thư.

********************

Kính gởi: Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Việt Nam Nguyễn Phú Trọng
Tôi tên là Huỳnh Kim Hải, một nông dân làm lúa ở tỉnh Đồng Tháp thuộc Đồng bằng Sông Cửu Long, có viết một số bài báo để đòi hỏi quyền lợi của nông dân với bút danh Hoàng Kim (Đồng Tháp). Continue reading

Kết thúc phiên xử phúc thẩm thầy Phạm Minh Hoàng

danlambao – Khoảng 10:30 sáng nay, 29/11, Tòa án nhân dân tối cao tại TP. HCM đã kết thúc phiên xử phúc thẩm đối với giảng viên Đại học Bách Khoa Phạm Minh Hoàng với cáo buộc “hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân”, theo điều 79 Bộ Luật hình Sự. Kết thúc phiên tòa, thầy Phạm Minh Hoàng bị kết án 17 tháng tù giam và 3 năm quản chế.
Trước đó, trong phiên tòa sơ thẩm diễn ra vào ngày 10/08/2011, thầy Phạm Minh Hoàng bị kết án 3 năm tù giam và 3 năm quản chế.
Trao đổi với danlambao, cô Lê Thị Kiều Oanh – vợ thầy Hoàng cho biết : Tính đến nay, thầy Hoàng đã bị giam hơn 15 tháng rưỡi. Như vậy, thầy Hoàng sẽ được trả tự do vào tháng giêng năm tới, cụ thể là ngày 13/01/2012. Continue reading

Thủ tướng trước Quốc hội hay Chú Cuội trên Cung trăng

Thủ tướng trên diễn đàn Quốc hội biến thành Chú Cuội trên Cung trăng?

Thủ tướng trước Quốc hội - Chú Cuội trên Cung trăng

Sáng nay, dân Hà Nội cười với nhau như mếu:

Triều đình lâm cảnh chợ chiều
Còn đôi Dũng – Nghị, còn nhiều cảnh vui.

Thường thì khi lời nói của người Cộng sản đi đôi với việc làm chỉ là khi dùng bạo lực cướp chính quyền và giữ độc quyền cai trị, giành hết quyền lợi vật chất cho phe nhóm mình. Còn khi trị nước, những người cộng sản nói một đằng làm một nẻo, người dân Việt Nam đã chứng kiến điều này bằng máu thịt, nước mắt và mạng sống.

Lịch sử thời hiện đại của đất nước Việt Nam đã có quá nhiều bài học kinh nghiệm, song thời gian gần đây, chỉ qua những cuộc biểu tình của người yêu nước đã buộc nhà nước CSVN thể hiện rõ nhất bản chất dối trá, lừa lọc của mình. Continue reading

Hà Nội: Biểu tình “ủng hộ Thủ tướng”

Sáng nay, 27/11/2011, thể theo lời kêu gọi được công bố mấy ngày trước đây trên các trang mạng điện toán, rất nhiều người dân đã tới bờ Hồ Hoàn Kiếm để tham gia biểu tình “ủng hộ thủ tướng chính phủ và Quốc hội ra luật biểu tình”.

Thông tin cho biết chiều qua, tiến sĩ Nguyễn Xuân Diện và biểu tình viên Phạm Chính bị công an Hà Nội triệu tập lên trụ sở công an Hà Nội, số 6 Quang Trung, Hà Đông để làm việc và chỉ được trả tự do vào lúc 21 giờ.

Khác với 11 cuộc biểu tình trước đây, cuộc biểu tình lần này với mục đích ủng hộ thủ tướng Chính phủ và Quốc hội sớm ra luật biểu tình được qui định tại điều 69 của Hiến pháp. Continue reading

THỦ TƯỚNG VIỆT NAM KÊU GỌI QUỐC HỘI XÂY DỰNG LUẬT BIỂU TÌNH

Thanh Phương, theo RFI

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng : quyền biểu tình đã được quy định trong Hiến pháp Việt Nam. Nhưng do chưa có luật biểu tình cho nên người dân khó thực hiện quyền này và chính quyền cũng khó quản lý. Từ đó, xuất hiện những « biểu hiện mất an ninh trật tự », « lợi dụng để kích động, xuyên tạc gây phương hại xã hội »

Ngày 25/11/2011, sau khi đọc báo cáo kinh tế – xã hội trước Quốc hội Việt Nam, thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã trả lời các câu hỏi chất vấn của các đại biểu.

Trong phần trả lời chất vấn này, ông Nguyễn Tấn Dũng đã nhắc lại đề nghị của chính phủ đưa Luật biểu tình vào chương trình xây dựng luật của Quốc hội đương nhiệm. Theo ông thủ tướng Việt Nam, quyền biểu tình đã được quy định trong Hiến pháp và do chưa có luật biểu tình cho nên người dân khó thực hiện quyền này và chính quyền cũng khó quản lý. Từ đó, xuất hiện những « biểu hiện mất an ninh trật tự », « lợi dụng để kích động, xuyên tạc gây phương hại xã hội »

Ông Nguyễn Tấn Dũng đã giao cho Bộ Công an chủ trì soạn thảo Luật biểu tình sau khi xảy ra một loạt các cuộc biểu tình trong những tháng 6,7 và 8, đặc biệt là ở Hà Nội, để phản đối những hành động của Trung Quốc vi phạm chủ quyền Việt Nam trên Biển Đông.

Hãng tin AFP hôm nay trích dẫn tiến sĩ Nguyễn Quang A, một trong những nhân sĩ đã tích cực tham gia biểu tình phản đối Trung Quốc, trước đây đã từng nói là hiện chưa có luật hay nghị định nào nói rõ thủ tục tổ chức biểu tình. Ông Nguyễn Quang A kêu gọi chính phủ thông qua một luật để cho phép biểu tình « một cách văn minh ».

Những người từng tham gia biểu tình phản đối Trung Quốc cũng vừa kêu gọi tập hợp ở Hà Nội vào Chủ nhật tới 27/11/2011 để « Ủng hộ thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đề xuất và Quốc hội ban hành Luật biểu tình » Continue reading

CẨM NANG BIỂU TÌNH

BIỂU TÌNH: NÊN VÀ KHÔNG NÊN

Biểu tình là một hình thức hành động thể hiện nguyện vọng, ý chí của một nhóm người, lớn hoặc nhỏ, trong cộng động, bênh vực hay phản đối một chính sách, hành động hay sự kiện chính trị, xã hội, quân sự, văn hóa…Một cuộc biểu tình ôn hòa, không bạo lực được pháp luật hỗ trợ ở hầu hết các thể chế chính trị trên thế giới trong đó có Việt Nam.
Gần đây, ở Việt Nam đã liên tiếp có các cuộc biểu tình tự phát của quần chúng nhân dân để phản đối các hành động gây hấn của nhà cầm quyền Trung Hoa tại phần biển Đông thuộc chủ quyền của Việt Nam. Người viết bài này do ở xa các trung tâm biểu tình của đất nước, chưa có dịp tham gia vào cuộc biểu tình nào nhưng cũng xin có một số đề nghị như dưới đây: Continue reading

Bắc Kinh bất ngờ trước chính sách cứng rắn của Hoa Kỳ

Thanh Quang, phóng viên RFA
2011-11-26

Mối quan hệ Hoa Kỳ-Trung Quốc tiếp tục căng thẳng đáng kể khi diễn tiến vừa qua tại các hội nghị thượng đỉnh vùng Á Châu-Thái Bình Dương chứng kiến quyết tâm mới của Mỹ kéo theo mối nghi ngại cùng phẫn nộ gia tăng của Bắc Kinh.

AFP Photo/ Saul Loeb

Từ trái, Tổng thống Mỹ Barack Obama, Thủ tướng TQ Ôn Gia Bảo và Thủ tướng Úc Julia Gillard tại Hội nghị Thượng đỉnh Đông Á tại Bali, Indonesia, 19/11/2011.

Quyết tâm có mặt tại châu Á

Trong chuyến công du Á Châu – Thái Bình Dương vừa rồi và gặp gỡ các lãnh tụ trong khu vực, kể cả các lãnh đạo Bắc Kinh, Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama xem chừng như làm nổi bật “sắc thái và quyết tâm Thái Bình Dương” của Mỹ – chẳng hạn như tuyên bố rằng Hoa Kỳ vẫn là một cường quốc Thái Bình Dương và sẽ “trụ lại” ở đây. Continue reading